Nguy hiểm rình rập trẻ nhỏ ở chung cư

Nguy hiểm rình rập trẻ nhỏ ở chung cư

Ban công được làm bằng ô cửa kính kéo không vật che chắn, lan can được thiết kế thấp… là nguy cơ rình rập trẻ nhỏ tại các chung cư cao tầng hiện nay.
Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến trẻ nhỏ rơi từ các tầng cao của những khu chung cư. Gần đây nhất, ngày 12/12, sau khi đưa tiễn người ông vừa qua đời, bé Hậu 5 tuổi được mẹ để ở nhà một mình rồi đi chợ, cậu bé chạy ra ban công khu tập thể 137 Ngô Gia Tự (quận 10, TP HCM) để chơi và bị rơi xuống vỉa hè tử vong.
Trước đó tại thủ đô cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn tương tự khi bố mẹ vắng nhà. Tháng 7, tại tòa nhà Hà Thành Plaza, khi ngủ dậy không thấy bố, bé 5 tuổi trèo lên ghế đặt ngay cạnh giường, nhoài người ra cửa sổ và rơi từ tầng 15 xuống tầng 5.
Tuy nhiên sau khi sự việc xảy ra, tại khu chung cư này, nhiều ban công của các căn hộ vẫn còn ô cửa kính được mở toang.
Tại khu đô thị Dịch Vọng, trước đây đã từng xảy ra vụ trẻ nhỏ rơi từ tầng 5 xuống đất, ngoài nguyên nhân do gia đình bất cẩn, thì việc thiết kế lan can ngoài ban công còn thấp, khiến trẻ hiếu động có thể dễ dàng trèo qua.
Thấy được mức độ nguy hiểm bởi lan can ban công thấp…không ít gia đình đã bịt lại lan can, ban công để tránh những nguy cơ tai nạn.
Tại khu đô thị Pháp Vân, Tứ Hiệp, cách đây không lâu, trong lúc mẹ đưa chị gái đi học, bé trai 4 tuổi đã ra ban công chơi và bị rơi từ tầng 9 xuống lan can tầng 2, tử vong tại chỗ.
Tại đây, phần lớn lan can ở được thiết kế với một bức tường gạch và phía trên được vây bằng những thanh sắt cao khoảng 1 mét. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi việc những trẻ nhỏ hiếu động từ 4 tuổi trở lên có thể trèo qua một cách dễ dàng. Nhiều hộ gia đình bịt lại ban công bằng cách che chắn những thanh sắt, dây dù.
Tại nhiều khi đô thị khác như Linh Đàm, Trung Hòa, Nhân Chính…
Thậm chí tại những khu chung cư cũ cũng có tình trạng lan can thấp chỉ ngang bụng người lớn…
Nhiều hộ gia đình đã quây ban công, hành lang thành ‘chuồng cọp’, tuy nhiên giải pháp này khiến nhiều khu chung cư nhem nhuốc và mất mỹ quan.

Trích dẫn từ VNexpress

Bài viết liên quan

Danh mục